5 lí do để bố mẹ cần phải dạy trẻ học đọc sớm?

5 LÍ DO ĐỂ BỐ MẸ CẦN PHẢI DẠY TRẺ HỌC ĐỌC SỚM
LÍ DO 1: Học ngôn ngữ chính là bản năng của trẻ để giúp trẻ sinh tồn
Ngôn ngữ bao gồm: Ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết 

Con người chúng ta giao tiếp với nhau hoàn toàn bằng ngôn ngữ, trao đổi thông tin, kiến thức với nhau thông qua ngôn ngữ, tất cả những tinh hoa nhân loại được tích lũy nhờ ngôn ngữ.


Nhờ có ngôn ngữ trẻ mới có thể học hỏi được mọi thứ xung quanh, trẻ học ngôn ngữ ngay từ khi sinh ra, bất kể khi ta nói chuyện với bé hay mọi người nói chuyện với nhau thì trẻ đều đang tận dụng để được học hỏi.


Bất kể đứa trẻ nào cũng là một thiên tài về ngôn ngữ mà không người lớn nào có thể sánh được.


Chỉ trong một vài năm đầu đời trẻ có thể hoàn toàn thông thạo một thứ ngôn ngữ nào đó, thậm chí là nhiều ngôn ngữ khác nhau nếu người lớn dạy chúng.


Nếu chúng ta hạn chế việc học của trẻ chính là ta đang ngăn cản bản năng của trẻ.

"Dạy trẻ học đọc" chính là giúp trẻ học cả ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết.


Học ngôn ngữ chính là điều cần thiết để trẻ tồn tại.

LÍ DO 2: Niềm "khát khao" lớn nhất của trẻ là được học hỏi.
Giáo sư Glenn Doman có nói:  "Trẻ yêu việc học hơn cả ăn, yêu việc học hơn cả ngủ. Trẻ sẽ tận dụng mọi giây phút tỉnh táo để được học hỏi".

Não bộ của trẻ phát triển từ 0-6 tuổi, sau 6 tuổi thì não hoàn thiện gần như người trưởng thành. Đặc biệt giai đoạn từ 0-3 tuổi não trẻ phát triển bùng nổ, mang theo một tiềm năng khổng lồ nhưng lại hoàn toàn chưa được sử dụng.

Và tất cả những đứa trẻ đều đang tìm mọi cách để có thể sử dụng tiềm năng khổng lồ này. 


Bạn có thể thấy bất kể đứa trẻ nào cũng vô cùng tò mò, trẻ muốn biết về mọi thứ trong căn phòng nhỏ của chúng từ chiếc đèn, cốc cà phê, đến ổ cắm đèn điện, tờ báo... Đó là lí do tại sao chúng làm đổ cây đèn, làm đổ cốc cà phê, cho tay vào ánh đèn điện và xé tan tờ báo,... Trẻ học từ từ và từng bước một chúng tiếp thu được mọi thứ.

Nhưng người lớn thấy vậy lại quy rằng trẻ không biết gì, nhưng thực ra đó chính là cách học của trẻ.

Con người sinh ra có 5 giác quan, nhiệm vụ của 5 giác quan này chính là để học hỏi mọi thứ xung quanh. Trẻ cũng đang cố gắng tận dụng hết khả năng của mình để học hỏi và khám phá qua 5 giác quan đó, trẻ nhìn, trẻ nghe, trẻ sờ, trẻ xé, trẻ đập, trẻ cho vào miệng,...trẻ sẽ làm bất cứ điều gì để có thể học hỏi và khám phá. 


Trong lịch sử loài người, chưa có một nhà khoa học lớn tuổi nào lại tò mò bằng nửa một đứa trẻ trong độ tuổi từ 4 tháng tuổi đến 4 tuổi. 


Những năm đầu đời này trẻ khát khao học hỏi hơn bất cứ giai đoạn nào trong đời. 


Bạn đã bao giờ khát khao điều gì để có thể hiểu được niềm khát khao học hỏi của con bạn bây giờ?


Trẻ luôn tìm mọi cách để học hỏi, tiếp thu về mọi thứ xung quanh chúng, và ngôn ngữ là một điều hiển nhiên mà trẻ vô cùng tò mò muốn tiếp thu.


 Bạn sẽ phải ngạc nhiên và hào hứng bởi niềm thích thú vô cùng của con yêu khi được mẹ dạy học đọc(Lưu ý: dạy đúng cách mà trẻ muốn học chứ không phải là cách ta muốn dạy trẻ).

LÍ DO 3: Đây là giai đoạn năng lực tiếp thu của trẻ là không giới hạn
Trẻ nhỏ càng gần lúc sơ sinh thì năng lực tiếp thu càng thần kì, ví dụ như trẻ có thể dễ dàng học một thứ ngôn ngữ trong vài năm đầu đời mà không cần phải cố gắng, thậm chí trẻ còn có thể học 6 thứ ngôn ngữ khác nhau mà không bị lẫn một thứ ngôn ngữ nào và cũng hoàn toàn không cần phải cố gắng

Nhưng tuy nhiên, những năng lực thần kì này của trẻ sẽ bị thui chột dần nếu không được bố mẹ kích hoạt và phát triển, rồi sau khi lớn lên dù có kích hoạt thế nào trẻ cũng không thể nào quay trở lại các năng lực đó được nữa.

"Dạy trẻ học đọc" chính là để kích hoạt và phát triển các năng lực thiên bẩm này.

LÍ DO 4: Xây dựng cho trẻ một thói quen, nhân cách tốt
Ở giai đoạn đầu đời này, nếu bố mẹ tạo cho bé một thói quen thích học, ham học hỏi, đam mê học hỏi thì sau này bé sẽ ham học thay vì ham chơi lêu lổng, việc học với bé sẽ là một thú vui chứ không phải là một áp lực mệt mỏi.

Thực tế, khi cho trẻ học ở giai đoạn đầu đời, sau này bạn sẽ rất hài lòng khi thấy rằng sự say mê học ở trẻ sẽ trở thành tình yêu đối với trường học. Một điều hiển nhiên nữa là khi trẻ không thấy khỏe, chúng thường giấu mẹ (nhưng ít khi giấu được) để chúng không phải nghỉ học ở nhà. Đây là điều thật đáng mừng, ngược với thế hệ của chúng ta khi thường xuyên giả vờ ốm (nhưng thường không thành công) để được ở nhà.

LÍ DO 5: Giai đoạn này quyết định 95% trí thông minh sau này của trẻ
Sự thật là chúng ta quan tâm cho trẻ ăn uống, giữ ấm và sạch sẽ nhưng lại không để ý đến sự phát triển thần kinh của trẻ.

Giai đoạn từ 0-3 tuổi chính là "giai đoạn vàng" - giai đoạn tiền đề - giai đoạn quyết định 95% trí thông minh của trẻ sau này.

Điều này có nghĩa là gì?

Điều này có nghĩa là: Sau này con bạn trở thành một đứa trẻ thông minh học 1 biết 10 hay một đứa trẻ chậm tiêu học 10 biết 1 chính là do giai đoạn vàng này quyết định.

Cụ thể hơn...

- Nếu bạn không giúp con bạn phát triển tối ưu não bộ trong giai đoạn vàng này, sau này bé sẽ học kém hơn những người bạn mà được bố mẹ bé đó đã cố tình hay vô tình kích hoạt và phát triển tối ưu não bộ. Thậm chí bé nhà mình có thể đi học thêm rất nhiều, chăm chỉ học hành nhưng việc học và tiếp thu những kiến thức rất khó khăn và việc học dường như là một cực hình với trẻ và luôn luôn là một điều rất áp lực, căng thẳng với bé.

- Nhưng nếu bạn giúp con bạn phát triển tối ưu não bộ của trẻ bây giờ, thì bé sẽ rất thông minh, lanh lợi, học 1 biết 10, bé có thể không cần học quá nhiều so với bạn bè khác mà vẫn vượt trội trước các bạn bè khác. Việc học với bé trở nên không hề áp lực mà rất đơn giản, dễ dàng và thú vị.

"Dạy trẻ học đọc" sẽ giúp não bộ trẻ phát triển tối ưu, tạo tiền đề cho trí thông minh vượt trội của trẻ sau này.


Trẻ nên học đọc ở thời kì này để có thể mở cánh cửa kho tàng vô giá của nhân loại đã có từ bao đời qua và làm chủ tri thức.
Người nào có càng nhiều thông tin trong não thì sẽ dễ dàng trở thành thiên tài, trong khi một người với bộ não trống rỗng thì sẽ bị gọi là đồ ngốc.

Trong những năm tháng không thể lấy lại này - những năm tháng mà trí tò mò của trẻ là vô hạn thì toàn bộ trí thông minh sẽ được hình thành. Việc trẻ trở thành người như thế nào, trẻ thích gì và có khả năng gì sẽ được quyết định ở giai đoạn này. 

----------------------

Xem thêm:

Bạn có thể xem thêm về các sản phẩm (học liệu, khóa học, sản phẩm số) của chúng tôi TẠI ĐÂY.
Share on Google Plus

About Giáo Dục Từ Sớm

Chúng tôi muốn giúp cho các bố mẹ có được một phương pháp nuôi dạy con trẻ thông minh hơn, khoa học hơn, tiên tiến hơn. Chúng tôi làm điều này bởi chúng tôi có một tình yêu đặc biệt với các em bé "thiên thần" hoàn toàn hồn nhiên và trong sáng. Chúng tôi tin rằng các em bé hoàn toàn "Xứng Đáng" được hưởng một nền giáo dục tuyệt vời hơn từ bố mẹ để có được một tương lai sáng lạn hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét