4 bài học dạy con từ câu chuyện về người ăn mày

4 bài học dạy con từ câu chuyện về người ăn mày


Một ngày nọ, có một người lang thang đến trước cửa nhà tôi xin ăn. Anh ta rất đáng thương, cánh tay phải bị cụt còn lại mỗi vạt áo đung đưa trong gió trông rất thảm.

Tôi cứ nghĩ rằng mẹ nhất định sẽ cho anh ta cái gì đó ăn nhưng không ngờ mẹ chỉ vào đống gạch trước nhà nói: 'Anh chuyển giúp tôi đống gạch này vào vườn sau nhà được không?'

Người ăn mày tức giận nói: 'Tôi chỉ có mỗi một tay cô còn nhẫn tâm bắt tôi chuyển gạch? Cô không giúp tôi, tôi  cũng chẳng trách sao còn thích làm khó tôi làm gì?'

Mẹ tôi không hề tức giận còn cười với anh ta sau đó dùng một tay của mình cầm lên hai viên gạch chuyển đi. Khi chuyển xong quay về mẹ tôi nhẹ nhàng nói: 'Anh xem đấy một tay tôi vẫn có thể làm việc. Tôi có thể sao anh lại không thể chứ?'

Anh ăn mày lặng người nhìn mẹ tôi bằng con mắt khác dùng tất cả sức lực của mình để chuyển gạch. Vì mỗi lần chỉ chuyển được hai viên nên anh ta mất những 2 tiếng đồng hồ mới chuyển xong.
 
ảnh minh họa


Anh ăn mày mệt thở phì phò, trên mặt cũng dính nhiều bụi, vài sợi tóc lơ thơ trước mặt bị mồ hôi làm ướt sũng.

Mẹ tôi đưa cho anh ý một cái khăn lau, anh ý đón lấy và lau một lượt từ mặt xuống cổ, chiếc khăn trắng nhanh chóng chuyển thành màu đen.

Mẹ lại đưa cho anh một cốc nước với một cái bánh bao, lúc anh ta gần đi mẹ tôi còn đưa cho anh ta thêm 500.000 đồng. Anh ta cảm động nói: 'Cảm ơn cô.'

Mẹ tôi nói: 'Anh không cần cảm ơn tôi đâu, đây là số tiền anh dùng chính sức của mình kiếm được.'

'Tôi sẽ không bao giờ quên chị được'. Anh ý cúi người và nói với mẹ tôi như thế, rồi rời đi.

Một vài ngày sau đó, lại có một người ăn xin đến xin bố thí. Mẹ tôi bảo anh ta chuyển gạch từ vườn sau lên vườn trước rồi cũng cho anh ta cốc nước, cái bánh bao và 500.000 đồng.

Tôi không hiểu nên hỏi mẹ: 'Lần trước mẹ bảo người ta chuyển gạch từ vườn trước đến vườn sau giờ lại bảo người khác chuyển gạch từ vườn sau vào vườn trước. Thế rốt cục gạch mẹ muốn chuyển vào đâu?'

Mẹ tôi nói: 'Đống gạch này để ở vườn sau hay vườn trước thực ra đều giống nhau.'

Tôi bực mình nói: 'Vậy thì đừng chuyển nữa'

Mẹ xoa đầu tôi nói: 'Nhưng đối với ăn xin mà nói thì chuyển và không chuyển nó sẽ khác nhau.'

Tương tự vậy, mỗi khi có ăn xin đến nhà tôi, lần nào mẹ tôi đều diễn lại màn kịch đó, gạch nhà tôi cứ chuyển từ trước ra sau, từ sau ra trước.

Vài năm sau..

Vài năm sau, bỗng có một người lạ rất chỉn chu đến nhà tôi. Anh ta khoác trên mình bộ quần áo đồ tây, khí chất phi thường rất giống mấy doanh nhân thành đạt trên tivi.

Điều duy nhất không giống là, anh ý chỉ có một cánh tay trái, cánh tay phải chỉ là vạt áo đung đưa.

Anh ý nắm chặt tay mẹ tôi, cúi người nói: 'Nếu không có chị, giờ chắc tôi vẫn chỉ là kể ăn xin. Năm đó nhờ có chị bảo tôi chuyển gạch nên mới có chủ tịch công ty là tôi hôm nay.'

Mẹ tôi nói: 'Đó là do tự anh làm ra, tôi không liên quan gì cả.'

Người đó đứng thẳng người, nhìn mẹ tôi nói: 'Là nhờ chị giúp tôi tìm lại lòng tự trọng, sự tự tin. Ngày đó tôi mới biết được mình vẫn có thể làm một số việc.'

Để cảm ơn mẹ tôi, anh ta quyết định biếu mẹ tôi một căn hộ sang trọng hơn nhiều nhà tôi đang ở bây giờ.

Mẹ tôi nói: 'Tôi không thể nhận món quà giá trị thế này được.'

'Vì sao? Tôi đã thay chị mua xong rồi.' - anh ta thắc mắc

'Bởi vì nhà tôi ai cũng có hai tay cả.' - mẹ tôi điềm tĩnh trả lời - 'Vậy thì anh hãy tặng căn hộ này cho người mà không có cả hai tay ý.'

Nhà tôi có 4 đứa anh chị em, tuy không giàu có nhưng lớn lên chúng tôi có thể tự lập tự mình kiếm tiền.

Hai anh trai tôi có học vị tiến sỹ, chị tôi là giám đốc một công ty, tôi là một luật sư sắp tới sẽ tham dự thi chọn nghị viên của châu Á. Mẹ tôi tuổi đã cao nhưng những viên gạch ý vẫn được mẹ tôi cho chuyển đi chuyển lại.

(Nguồn: sanwen8)

4 bài học tuyệt vời mà chúng tôi học được qua câu chuyện trên:

1.     Nếu muốn con tự tin phát triển thì hãy cho con thấy con có thể làm tốt những gì chứ đừng nói với con rằng con kém thế nào. Như người ăn mày kia, khi anh ta biết mình vẫn hoàn toàn có thể làm được nhiều điều anh ấy đã có được sự tự tin trong cuộc sống để đưa bản thân phát triển theo một chiều hướng tích cực hơn.

2.     Nếu muốn con tự lập thì đừng làm hộ con những việc mà vốn dĩ con có thể tự làm.

3.     Nếu muốn con biết tự trọng thì hãy luôn tôn trọng con, trân trọng những cố gắng và công sức của con. Khi con được mẹ tôn trọng và trân trọng mình, con sẽ sẽ cảm thấy mình có giá trị, khi biết là một người có giá trị tự con sẽ biết quý trọng bản thân mình nên sẽ không bao giờ làm những điều tội lỗi, xấu xa, hèn hạ mà thay vào đó con sẽ luôn hướng đến những điều tích cực, cao đẹp.

4.     Muốn dạy con điều gì đó thì bố mẹ đừng chỉ biết nói mà quan trọng hơn chính là chính bản thân mình phải biết làm gương.

Nếu bạn thấy hay hoặc có ích cho ai đó thì ban cứ tự nhiên SHARE - không cần hỏi.


Ngoài ra, bạn có ý kiến hay cảm nhận gì về câu chuyện này hãy COMMENT bên dưới chia sẻ cùng chúng tôi nhé!
  
SỔ TAY VÀNG GLENN DOMAN >> Giúp con thông minh hơn, giỏi giang hơn, tự tin hơn, tự lập hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống!

>>>CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ TÌM HIỂU NGAY!

Share on Google Plus

About Giáo Dục Từ Sớm

Chúng tôi muốn giúp cho các bố mẹ có được một phương pháp nuôi dạy con trẻ thông minh hơn, khoa học hơn, tiên tiến hơn. Chúng tôi làm điều này bởi chúng tôi có một tình yêu đặc biệt với các em bé "thiên thần" hoàn toàn hồn nhiên và trong sáng. Chúng tôi tin rằng các em bé hoàn toàn "Xứng Đáng" được hưởng một nền giáo dục tuyệt vời hơn từ bố mẹ để có được một tương lai sáng lạn hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét