Dạy con theo phương pháp Glenn Doman như thế nào để bé phát triển toàn diện?


Chắc hẳn bậc cha mẹ nào cũng đều muốn được được ngắm nhìn đứa con thân yêu của mình rất thông minh, lanh lợi, khỏe mạnh, hoạt bát, vui tươi, ngoan ngoãn, giỏi giang,...

Vậy làm thế nào để đạt được toàn diện những điều trên? Vâng, có một cách đơn giản nhưng vô cùng khoa học và tiên tiến đó là bạn hãy: Dạy con theo Phương Pháp Glenn Doman.

Vậy dạy con theo Phương Pháp Glenn Doman như thế nào?

Thực ra, thì câu hỏi này khá tổng quát, và để trả lời được thấu đáo thì chỉ có những khóa học chuyên sâu của chúng tôi mới có thể trả lời được hết.

Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng chắt lọctóm gọn nhất để bạn có thể hiểu được những điều cốt lõi nhất. Mặc dù vậy, câu trả lời này vẫn khá dài, mong bạn có thể đọc hếtnghiền ngẫm nó!

Dạy con theo Phương Pháp Glenn Doman chính là làm tốt cả 4 yếu tố sau: Thời điểm tác động, tác động những gì, phương pháp tác động, người tác động.

Cụ thể từng yếu tố như sau:

1. THỜI ĐIỂM TÁC ĐỘNG.


Từ biểu đồ trên có thể thấy, từ khi chào đời não bộ phát triển mạnh mẽ nhất từ 0–1 năm đầu đời, sau đó phát triển chậm dần cho đến 6 tuổi, còn sau 6 tuổi thì não bộ đã phát triển hoàn thiện gần như người trưởng thành.

Vậy áp dụng dạy trẻ theo phương pháp Glenn Doman vào thời điểm nào là phù hợp nhất?

Lấy một ví dụ thân thuộc để dễ hiểu: Đó là việc phát triển chiều cao.

Theo bạn, để kích hoạt chiều cao của trẻ phát triển tối ưu nhất ta nên tác động (bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và cho trẻ luyện tập) đúng vào giai đoạn chiều cao đang phát triển hay là giai đoạn sau khi việc phát triển chiều cao đã được hoàn thiện rồi?

=> Đương nhiên là tác động đúng vào thời kì chiều cao đang phát triển phải không bạn.

Vậy thì tương tự như sự phát triển chiều cao, sự phát triển não bộ cũng thế. Chiều cao có khoảng 25 năm để phát triển thì não bộ chỉ có 6 năm đầu đời để phát triển. Sau khoảng 25 năm thì chiều cao được quyết định còn sau 6 năm thì não cũng gần như hoàn thiện việc phát triển.

=> Cho nên, muốn não bộ của con phát triển tối ưu thì bố mẹ hãy có những tác động thúc đẩy đúng đắn (chính là áp dụng dạy con theo phương pháp Glenn Doman) ngay trong giai đoạn não bộ vẫn còn đang phát triển từ 0-6 tuổi này.

CỤ THỂ HƠN:

- Trong 1 năm đầu đời não bộ phát triển “bùng nổ” nhất với tốc độ “chóng mặt”.

=> Vì thế, đây chính là “thời điểm hoàng kim nhất” để dạy con theo phương pháp Glenn Doman.

- Tiếp sau đó đến 3 tuổi não bộ vẫn tiếp tục quá trình phát triển mạnh mẽ nhưng tốc độ phát triển đã giảm mạnh.

=> Tuy nhiên, vẫn là “giai đoạn vàng” vô cùng tuyệt vời để áp dụng phương pháp Glenn Doman.

- Từ 3 tuổi đến 6 tuổi, não bộ không còn phát triển mạnh mẽ nữa nhưng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nốt, và với tốc độ phát triển khá từ từ.

=> Nếu bây giờ bố mẹ mới quan tâm đến dạy con theo phương pháp Glenn Doman thì cũng hơi muộn một chút, nhưng vẫn rất tốt, và chắc chắn tốt hơn rất nhiều so với việc không làm gì.

- Sau 6 tuổi, não bộ đã ở trạng thái hoàn thiện gần như người trưởng thành.

=> Từ bây giờ, chúng ta có làm gì cũng chỉ là “vớt vát” - cải thiện "phần ngọn" thay vì tối ưu luôn từ "gốc rẽ".

Bạn đã "lãng phí" mất bao nhiêu "ngày vàng" của con rồi?

Nếu bạn không muốn "lãng phí" thêm "ngày vàng" nào của con nữa thì hãy áp dụng dạy con theo phương pháp Glenn Doman cho con luôn và ngay thôi. (Tuy nhiên hãy nhớ là áp dụng phương pháp Glenn Doman "chuẩn thật sự" chứ đừng theo kiểu "làm mò" hay "làm bừa" nhé) .

2. TÁC ĐỘNG NHỮNG GÌ

Theo bạn, một người dạy con nhiều nhưng lại dạy những điều không hữu ích với một người dạy con ít hơn nhưng dạy toàn những điều chất lượng thì ai sẽ dạy hiệu quả hơn?

Đương nhiên là dạy chất lượng rồi phải không bạn.

Vậy ta sẽ tác động đến trẻ những gì để đạt chất lượng cao nhất cho sự phát triển não bộ?

Sẽ có "3 loại thông tin" quan trọng hàng đầu mà phương pháp Glenn Doman tập trung vào để tác động đến bé: KIẾN THỨC, VẬN ĐỘNG và CẢM XÚC.

Cả “3 LOẠI THÔNG TIN” này luôn liên hệ với nhau và kết hợp với nhau để tạo nên một não bộ TỐI ƯU, TOÀN DIỆN nhất.

VỀ LOẠI THÔNG TIN THỨ NHẤT: KIẾN THỨC. Sẽ lại có 3 dạng kiến thức, đó là: Ngôn ngữ, tư duy logic, hiểu biết thế giới xung quanh.

Nếu để ý, bạn có thể thấy phương pháp Glenn Doman có 3 chương trình giáo dục trẻ đó là: “Dạy trẻ học đọc sớm” để phát triển khả năng ngôn ngữ, “Dạy trẻ học toán” để phát triển khả năng tư duy logic, “Dạy trẻ thế giới xung quanh” để phát triển sự hiểu biết rộng lớn cho trẻ.

Tuy nhiên, về việc dạy cả 3 dạng kiến thức này không phải là chờ đợi đến buổi học Glenn Doman mới dạy, mà là bạn cần phải dạy trẻ “mỗi khi có thể”, “mỗi lúc trẻ tỉnh táo”.

Có một SAI LẦM nghiêm trọng: Nhiều mẹ hiểu nhầm rằng mấy chương trình Glenn Doman chính là phương pháp Glenn Doman, thế là chỉ chờ đến buổi học mới dạy trẻ, còn tất cả những thời gian còn lại bố mẹ chẳng biết sử dụng thế nào cho đúng đắn và hiệu quả. Thế là hầu hết thời gian là lãng phí.

Cho nên: Dù mẹ nào đó không dạy trẻ theo các chương trình Glenn Doman kia nhưng biết phương pháp dạy hiệu quả mọi lúc mọi nơi, khi này dù không dạy các chương trình Glenn Doman thì hiệu quả nhận được vẫn tốt hơn “gấp rất nhiều lần” (chứ không phải chỉ gấp vài lần thôi đâu) những người dạy các chương trình kia nhưng lại không biết cách để dạy hiệu quả mọi lúc mọi nơi.

Trong cả 3 dạng kiến thức trên, ngôn ngữ chính là kiến thức quan trọng nhất, bởi khi có thể sử dụng ngôn ngữ thì trẻ học hỏi cái gì cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Có thể nói ngôn ngữ chính là cánh cổng dẫn đến kho tàng tri thức và tạo nên trí thông minh con người.

Ngoài ra, với kiến thức về tư duy logic. Nếu chúng ta phát triển tối ưu tư duy logic (là tư duy logic nói chung chứ không chỉ riêng toán học) cho trẻ ngay từ giai đoạn vàng này thì trí tuệ của trẻ sẽ được kích hoạt và nhân lên gấp nhiều lần.

Còn kiến thức về thế giới xung quanh, nó quá rộng và có thể nói chúng ta cả đời cũng không thể học hết, tuy nhiên chúng ta dạy được trẻ càng nhiều ở giai đoạn vàng này thì càng kích thích não bộ trẻ phát triển tối ưu hơn.

TIẾP ĐẾN, LOẠI THÔNG TIN THỨ 2: VẬN ĐỘNG. Vận động không chỉ giúp thể chất của trẻ tốt hơn mà điều cực kì quan trọng nữa : “Não bộ phát triển qua quá trình vận động”. Cho nên ngay sau khi con ra đời, bạn hãy luôn chủ động vận động cho con mỗi ngày nhé.

CUỐI CÙNG, LOẠI THÔNG TIN THỨ 3: CẢM XÚC. Có thể nói “cảm xúc” chính là cái làm nên phần “nhân” tức phần “người” của con người. Nhờ có cảm xúc mà chúng ta biết yêu thương, biết trân trọng, có lương tâm, có ý chí,… Và đây cũng chính là loại thông tin quan trọng nhất trong cả 3 loại thông tin để trẻ có thể phát triển tốt đẹp và lành mạnh.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cả 3 loại thông tin ở trên thì bạn có thể tham khảo thêm tài liệu sau:


3. PHƯƠNG PHÁP TÁC ĐỘNG.

Đúng là 3 loại thông tin ở trên vô cùng quan trọng để ta tập trung vào phát triển cho bé.

Nhưng nó sẽ trở nên "vô nghĩa" nếu ta không có phương pháp tác động đúng đắn để giúp trẻ có thể thẩm thấu toàn bộ những gì ta dạy (có nghĩa là dạy 10 nhưng trẻ chỉ học được 1 vài phần gì đó). Nó gọi là “nước đổ đầu vịt” mà các cụ chúng ta vẫn nói đó.

Cách học của trẻ 0-6 tuổi khác hoàn toàn cách học của trẻ lớn, nguyên nhân là do cách vận hành não bộ khác nhau.

Nếu ta dạy trẻ sơ sinh bằng phương pháp dạy cho trẻ lớn thì ta sẽ có thể dạy rất nhiều, dạy cực kì nhiều nhưng trẻ tiếp thu thì lại không được bao nhiêu.

Nhưng ngược lại, nếu ta dạy trẻ sơ sinh “đúng phương pháp, hay chính là áp dụng dạy trẻ theo phương pháp Glenn Doman thì ta dạy bao nhiêu trẻ cũng tiếp thu được hết, và tiếp thu một cách “ngon lành”, “dễ dàng” hơn việc chúng ta “ăn kẹo” nhiều (là sự thật chứ không hề nói quá).

Đặc biệt, nếu dạy KHÔNG đúng phương pháp khiến cho trẻ không tiếp thu được mà ta vẫn CỐ dạy thì đó gọi là "nhồi nhét" trẻ khiến mẹ thì mất thời gian còn con thì mệt mỏi thậm chí trở nên sợ học và sợ mẹ.

Có thể ví năng lực của trẻ sơ sinh như một tấm “bọt biển khổng lồ” có thể thẩm thấu không giới hạn mọi thứ xung quanh vậy, năng lực thẩm thấu siêu đẳng này sẽ “chỉ có ở trẻ sơ sinh” và càng lớn thì năng lực này sẽ càng giảm dần, thui chột dần nếu ta không có những phương pháp kích hoạt và phát triển để giữ lại nó.

CHIA SẺ THÊM: Nếu bố mẹ dạy trẻ theo phương pháp Glenn Doman “đúng đắn” thì cũng sẽ giúp trẻ phát triển đồng thời những khả năng vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến thành công – hạnh phúc của một con người như khả năng kiểm soát cảm xúc, khả năng vượt khó, khả năng tự học hỏi để thích ứng với mọi hoàn cảnh, hình thành nên những thói quen tốt, có được những tính cách/phẩm chất tích cực,…

Tất cả những yếu tố về phương pháp được đề cập ở trên thì đều nằm đầy đủ trong một tài liệu cực kì chuyên sâu của chúng tôi, đó là:


4. CHA MẸ LÀ NGƯỜI THẦY QUAN TRỌNG NHẤT

Sau cùng, đây mới là triết lí quan trọng nhất của phương pháp Glenn Doman, đó là: Cha mẹ là người thầy đầu tiên – Người thầy tốt nhất – Người thầy quan trọng nhất với trẻ trong giai đoạn từ 0-6 tuổi này.

Tại sao vậy? Bởi vì:

- Trong giai đầu đời, người mà con tiếp xúc nhiều nhất, yêu thương nhất, tin tưởng nhất là bố mẹ. Nên bố mẹ sẽ có sức ảnh hưởng lớn nhất đến con.

- Ngoài ra, con chỉ có thể phát triển tối ưu và toàn diện nhất trong một môi trường mà con cảm thấy an toàn. Và dĩ nhiên, giai đoạn này chỉ có bố mẹ là người có thể mang lại cho con cảm giác an toàn nhất.

- Thêm nữa, tất cả những gì con được nghe, được nhìn, được chơi, được tiếp cận,…ở giai đoạn này cũng đều là do bố mẹ quyết định. Cho nên, nếu bố mẹ có được phương pháp khoa học để dạy con thì sẽ luôn biết làm những điều đúng đắn để giúp con phát triển tối ưu và toàn diện nhất.

- Không chỉ vậy, khi cha mẹ là người thầy quan trọng của con thì sự gắn bó cảm xúc giữa cha mẹ và con cái sẽ được phát triển tuyệt vời.

Vầng, trên đây là những điều cơ bản nhất về dạy con theo phương pháp Glenn Doman, thực sự rất vui nếu bạn đã đọc được đến đây.

Nếu bạn có bất kể khó khăn hay thắc mắc nào thì hãy cứ tự nhiên gửi đến cho chúng tôi nhé, luôn sẵn lòng để được tư vấn/hỗ trợ/giải đáp cho bạn!

Sự thành công của bạn chính là niềm hạnh phúc của chúng tôi!

Share on Google Plus

About Giáo Dục Từ Sớm

Chúng tôi muốn giúp cho các bố mẹ có được một phương pháp nuôi dạy con trẻ thông minh hơn, khoa học hơn, tiên tiến hơn. Chúng tôi làm điều này bởi chúng tôi có một tình yêu đặc biệt với các em bé "thiên thần" hoàn toàn hồn nhiên và trong sáng. Chúng tôi tin rằng các em bé hoàn toàn "Xứng Đáng" được hưởng một nền giáo dục tuyệt vời hơn từ bố mẹ để có được một tương lai sáng lạn hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét