NHỮNG NỖI KHỔ CỦA TRẺ SƠ SINH BỐ MẸ CẦN THẤU HIỂU - tóm tắt chương 3 sách Dạy trẻ thông minh sớm của Glenn Doman


Tóm tắt Chương 3 - Sách “DẠY TRẺ THÔNG MINH SỚM” của giáo sư Glenn Doman

NHỮNG NỖI KHỔ CỦA TRẺ SƠ SINH BỐ MẸ CẦN THẤU HIỂU
 
Nỗi khổ của trẻ sơ sinh - Dạy trẻ thông minh sớm
Ảnh minh họa: Nỗi khổ của trẻ sơ sinh - Dạy trẻ thông minh sớm


Người lớn chúng ta thường nghĩ rằng, trẻ sơ sinh rất sung sướng, chỉ có mỗi việc là bú no nê rồi ngủ.

Trên thực tế, trẻ không thực sự được thoải mái như thế.

BẠN CÓ BIẾT, ĐỂ ĐẾN ĐƯỢC THẾ GIỚI NÀY, CON YÊU ĐÃ HOÀN THÀNH MỘT HÀNH TRÌNH GIAN NAN NHẤT TỪNG CÓ TRONG ĐỜI?

Đầu tiên, ai cũng hiểu được rằng người mẹ trong quá trình sinh nở vô cùng vất vả, nhưng sinh nở là hoạt động tương tác, trẻ cũng gặp phải nhiều khó khăn không kém mẹ nó để được có mặt trên cõi đời này.

Sau đó, khi đã lọt lòng, trẻ lại lập tức phải thích nghi với môi trường mới khác hoàn toàn bầu nước ối êm ả của mẹ. Trẻ không chỉ phải học cách cử động chân, tay khi không có lực hỗ trợ của nước ối, mà còn phải nhanh chóng kiểm soát nhịp hô hấp để được sống sót.

Không chỉ vậy, từ bây giờ trở đi, trẻ lại phải đón nhận những nhiệm vụ cam go là phân biệt các sự vật xung quanh bằng các năng lực yếu ớt của mình..

- Thị giác: Tuy có phản ứng với ánh sáng nhưng vẫn gần như một dạng mù, không thể nhìn rõ bất kể cái gì.

- Thính giác: Tuy có phản ứng với âm thanh đủ lớn hoặc trong môi trường tĩnh lặng, nhưng về cơ bản vẫn gần như bị điếc bởi không thể nghe rõ ràng được những âm thanh này.

- Xúc giác: Dù đã hoạt động nhưng mới chỉ ở dạng thô sơ.

- Vận động: Trẻ có thể cử động tay chân nhưng các chuyển động hướng về phía trước hết sức khó khăn.

- Ngôn ngữ: Trẻ chỉ có thể dùng đúng một tiếng khóc để phản ứng với mọi sự việc xung quanh.

- Điều khiển tay: Trẻ có thể nắm nhưng lại không thể thả ra cho dù có rất muốn chăng nữa.

Nói chung, những trẻ vừa mới chào đời đều phải đấu tranh rất nỗ lực để vượt qua tình cảnh gần như mù, điếc, câm và bất động.

Tưởng tượng mọi chuyện sẽ thế nào nếu bạn bị rơi vào tình cảnh như trẻ?

Đây hoàn toàn là trạng thái chẳng lấy gì làm vui vẻ, thoải mái cả.

Là trẻ sơ sinh chẳng hề dễ dàng và an toàn..

CÂU HỎI DUY NHẤT CẦN ĐẶT RA BÂY GIỜ LÀ LIỆU CHÚNG TA CÓ NÊN GIÚP ĐỠ TRẺ HAY ĐỂ TRẺ TỰ XOAY XỞ?

Thực tế cho thấy một điều đáng buồn, hầu hết những điều người lớn chúng ta làm với trẻ lại thường gây tác động xấu đến trẻ, nhưng lại tỏ ra khá hiệu quả hay tiện lợi đối với người lớn.

Không biết đây là vì lợi ích của đứa trẻ hay vì lợi ích của chúng ta?

Trẻ thường bị quấn trong hàng bao nhiêu lóp chăn tã, bất kể mùa nào trong năm. Chúng ta bật điều hòa ở mức nhiệt độ khiến chúng ta thấy thoải mái. Nhưng các trẻ sơ sinh thường cần môi trường ấm áp hơn chúng ta, bởi thế chúng thường được bao bọc rất kỹ càng trong vài tháng đầu đời.

Kết quả là trẻ khó có thể cử động. Nên đến khi thay tã, trẻ sẽ tận dụng quãng thời gian tự do hiếm hoi này để khuơ tay đạp chân loạn xị, cựa quậy liên tục, khiến cho chúng ta phát cáu vì không thay đồ được cho bé.

Ngoài ra, ngay từ khi mới ra đời, bé hầu như toàn bị đặt nằm ngửa chẳng khác nào một con rùa bị lật ngửa. Mọi cử động chân tay của bé đều vô hiệu lực.

Tuy nhiên, nếu bé được đặt nằm sấp trên một mặt sàn nhẵn và ấm, tất cả những cử động tay chân ngẫu nhiên lại giúp bé di chuyển cực kỳ hiệu quả. Bất cứ lúc nào được đặt nằm sấp, bé sẽ ngay lập tức thử hàng trăm lần để học cách cử động tay chân sao cho trườn được.

Tạo hóa đã ban cho trẻ sơ sinh niềm đam mê chuyển động, và bé sẽ tận dụng mọi kẽ hở có thể cho công việc này.

Nếu bạn nhẩm tính khoảng thi gian các bé sơ sinh ngày nay được thả cho tự do trườn trên mặt sàn ấm và nhẵn, chắc hẳn bạn sẽ thấy đó gần bằng con số không.

K cả khi chúng ta tạo cơ hội cho trẻ được cử động, chúng ta vẫn gii hạn nghiêm ngặt vùng di chuyển bằng cách đặt trẻ trong các thiết bị như nôi, cũi, xe đẩy hoặc khung tập đi. Các thiết bị này được tạo ra vi mục đích có thể trông nom trẻ từ xa để rảnh tay làm việc. Tuy nhiên, sẽ khiến trẻ không đưc tự do phát triển các kỹ năng trườn, bò.

Hơn nữa theo thống kê, các thiết bị tưởng chừng để đảm bảo an toàn cho trẻ này là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương do ngã, lật khỏi nôi, cũi, xe.

Nhìn nhận lại kỹ càng hơn, chúng ta có thể thấy mình đã quá ích kỷ, vô tình và cực kỳ thiển cận khi tạo ra các điều kiện môi trường cho trẻ sơ sinh lại chỉ hoàn toàn dựa trên tiện ích dành cho chúng ta, tước đi quyền lợi căn bản của trẻ là được vận động, khám phá và phát triển tối đa năng lực bản thân.

BÀI HỌC RÚT RA:

 - Trẻ sơ sinh đưc ở gần mẹgần mặt sàn bao nhiêu thì càng thuận tiện cho sự vận động của trẻ và càng an toàn bấy nhiêu.

- Trước khi định làm gì với trẻ, hãy xem xét cẩn thận, đừng ngáng đường phát triển của trẻ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


- Tóm tắt chương 4 Cuốn “Dạy trẻ thông minh sớm” của giáo sư Glenn Doman (đường link đang cập nhật) >

CHÚ Ý: Bạn có thể tải HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ trọn cả bộ 5 cuốn Ebook và Audio-book của giáo sư Glenn Doman tại đường link dưới đây:


ĐẶC BIỆT HƠN.. bạn có muốn nhận một cẩm nang gồm những kiến thức còn ĐẦY ĐỦ và CHUYÊN SÂU HƠN cả 5 cuốn trên, những kiến thức trong cẩm nang này đều là những Nền Tảng vô cùng quan trọng mà các phương pháp Giáo Dục Sớm Tiên Tiến Nhất trên thế giới như là phương pháp Glenn Doman cũng đều phải dựa trên Nền Tảng này, đó là cẩm nang “KÍCH HOẠT NÃO BỘ TRẺ TOÀN DIỆN??

Bình thường để có được cẩm nang “KÍCH HOẠT NÃO BỘ TRẺ TOÀN DIỆN” quý giá này, các phụ huynh khác đã phải bỏ ra 200.000 VNĐ để mua nó, nhưng ngày hôm nay, bạn có thể nhận nó HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ:


Share on Google Plus

About Giáo Dục Từ Sớm

Chúng tôi muốn giúp cho các bố mẹ có được một phương pháp nuôi dạy con trẻ thông minh hơn, khoa học hơn, tiên tiến hơn. Chúng tôi làm điều này bởi chúng tôi có một tình yêu đặc biệt với các em bé "thiên thần" hoàn toàn hồn nhiên và trong sáng. Chúng tôi tin rằng các em bé hoàn toàn "Xứng Đáng" được hưởng một nền giáo dục tuyệt vời hơn từ bố mẹ để có được một tương lai sáng lạn hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét