Tại sao phải giáo dục ngay từ sớm cho trẻ? Khám phá GIAI ĐOẠN VÀNG não bộ của trẻ?

TẠI SAO PHẢI GIÁO DỤC NGAY TỪ RẤT SỚM CHO TRẺ?
KHÁM PHÁ GIAI ĐOẠN VÀNG NÃO BỘ CỦA TRẺ?

Bạn có biết điều gì trong não bộ quyết định trí thông minh con người không?
Khi bạn biết trí thông minh con người phụ thuộc vào điều gì thì bạn sẽ giúp được con bạn có thể phát triển tốt nhất về trí tuệ.
Xin thưa với bạn, trí thông minh phụ thuộc vào 2 yếu tố:
1. Số nơ-ron(tế bào não) trong não bộ.
2. Số liên kết giữa các nơ-ron đó

Cụ thể hơn như sau:
Thứ nhất, về các nơ-ron thần kinh:

Nơ-ron
Số lượng các nơ-ron phụ thuộc vào gen của mỗi người, nhưng tuy nhiên mỗi đứa trẻ ngay từ trong bào thai đã hình thành nên hàng trăm tỉ nơ-ron thần kinh, theo những nghiên cứu khoa học về cơ bản mọi trẻ em sinh ra bình thường (không bị dị tật) thì đều có cùng một số lượng nơ-ron thần kinh.

Vậy một câu hỏi quan trọng đặt ra: Mọi trẻ em về cơ bản có số lượng nơ-ron là như nhau vậy tại sao lại có những đứa trẻ thông minh học 1 biết 10 và những đứa trẻ chậm tiêu học 10 biết 1 ??

 Câu trả lời: Do trong quá trình lớn lên số nơ-ron mất đi là khác nhausố lượng liên kết giữa các nơ-ron là khác nhau.

Tại sao các nơ-ron mất đi?
Tại vì: Trong hàng tỉ nơ-ron của trẻ khi chào đời đó chỉ có nơ-ron nào sớm được sử dụng, kích thích bằng các biện pháp thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ thì mới được củng cố, trở thành mối liên kết thần kinh lâu dài, thực hiện chức năng của các chu trình hay mạng lưới quan trọng. Những nơ-ron không được sử dụng hiệu quả đều “trơ ì”. Điều này có nghĩa, nếu không được dùng đến các nơ-ron đó đều chết đi.

Các nở ron liên kết với nhau
Thứ 2, các liên kết nơ-ron:
Các nơ-ron đứng 1 mình thì không có ý nghĩa gì cả, chỉ khi nào các nơ-ron có sự liên kết với nhau thì trí thông minh mới được tạo ra.

Vậy thì yếu tố nào ảnh  hưởng đến sự liên kết giữa các nơ-ron?
Câu trả lời đó chính là tất cả những kích thích từ "môi trường sống" của trẻ.
Tất cả những điều diễn ra ở môi trường xung quanh trẻ sẽ đều tác động đến trẻ thông qua 5 giác quan(thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác)

Nếu một đứa trẻ rơi vào những môi trường thiếu hụt sự kích thích giác quan, não bộ không được phát triển tối ưu, mất đi cơ hội phát triển những khả năng đặc biệt. Bố mẹ hay người chăm sóc chúng thiếu kiến thức cần thiết nên môi trường sống của những đứa trẻ này rất nhạt nhẽo, vô vị, trầm lặng, không sự kích thích, nếu có thì cũng chỉ là "ngẫu nhiên, chưa khoa học và quá ít" cho nên bọn trẻ rất ít có cơ hội phát triển giác quan hay khả năng vận động.
Chính sự dạy ngẫu nhiên của mỗi phụ huynh là khác nhau cho nên trí thông minh của mỗi đứa trẻ là khác nhau.

Giáo dục từ sớm chính là tạo ra một môi trường khoa học để kích thích và phát triển tối ưu não bộ, tạo ra những liên kết chất lượng, bền vững giữa các nơ-ron để giữ lại tối đa các nơ-ron đó.

Nghe thì có vẻ khoa học và rất khó khăn, nhưng thực ra thì vô cùng đơn giản mà bố mẹ nào dù không biết một chút gì về khoa học vẫn có thể áp dụng dễ dàng.

-Hết phần 1-
(mời bạn xem tiếp phần 2: Khám phá GIAI ĐOẠN VÀNG não bộ của trẻ)

Share on Google Plus

About Giáo Dục Từ Sớm

Chúng tôi muốn giúp cho các bố mẹ có được một phương pháp nuôi dạy con trẻ thông minh hơn, khoa học hơn, tiên tiến hơn. Chúng tôi làm điều này bởi chúng tôi có một tình yêu đặc biệt với các em bé "thiên thần" hoàn toàn hồn nhiên và trong sáng. Chúng tôi tin rằng các em bé hoàn toàn "Xứng Đáng" được hưởng một nền giáo dục tuyệt vời hơn từ bố mẹ để có được một tương lai sáng lạn hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét