Tại sao phải giáo dục ngay từ sớm cho trẻ? Khám phá GIAI ĐOẠN VÀNG não bộ của trẻ? (phần2)

TẠI SAO PHẢI GIÁO DỤC NGAY TỪ SỚM CHO TRẺ?
KHÁM PHÁ GIAI ĐOẠN VÀNG NÃO BỘ CỦA TRẺ? (PHẦN 2)

Một học giả nghiên cứu về động vật người áo tên là Loren, ông ấy nuôi thiên nga rồi quan sát những biểu hiện hành vi của thiên nga lúc mới sinh ra. Ông phát hiện ra một điều vô cùng quan trọng, những con thiên nga nhỏ sau khi chui ra khỏi vỏ trứng nhìn thấy bất kỳ một con thiên nga lớn nào đầu tiên thì lập tức đi theo vui vẻ con thiên nga ấy, coi con thiên nga ấy như là mẹ của mình. Nếu những chú thiên nga con ấy nhìn thấy chị gà mái đầu tiên thì chúng cũng coi gà mái là mẹ của mình. Nếu để chúng trong 1 cái hộp, khi trứng nở ra mà chỉ có Loren ở bên cạnh, khi đó những con thiên nga sẽ gọi Loren là mẹ, bất luận là loren đi tới đâu bên cạnh ông cũng có 1 đàn thiên nga, Loren đi bơi thì những con thiên nga ấy cũng sẽ nhảy vào trong bể nước cùng Loren. Nếu để những con thiên nga vào trong 1 cái hộp khi mà chúng nở ra không cho bất cứ con vật nào tiếp cận, ngay cả bản thân Loren cũng chỉ đứng ở xa để quan sát thôi, những chú thiên nga này sẽ thế nào nhỉ? Những chú thiên nga ấy sẽ chỉ quanh quẩn, quanh quẩn tự chơi và tự đi kiếm ăn và kết quả sau 3 ngày những con thiên nga này cũng không cần đến mẹ nữa cho dù người mẹ thật của những con thiên nga này có đến thì chúng cũng không đoái hoài tới, sau này chúng mãi mãi, mãi mãi không cần đến mẹ nữa.
Nhờ kết quả của những thực nghiệm, Loren đưa ra một kết luận đối với thiên nga: 3 ngày đầu tiên chính là thời kỳ quan trọng nhất, thời kỳ đó gọi là thời kỳ hoàng kim hay thời kì mẫn cảm hay giai đoạn vàng để nhận biết mẹ của thiên nga con, nếu bỏ qua 3 ngày của thời kỳ mẫn cảm này thì khó lòng có thể quay trở lại được.

Không chỉ trên thiên nga, mà rất nhiều động vật trên thế giới đều có giai đoạn vàng. Người ta phát hiện ra rằng gà cũng có giai đoạn vàng của gà, chim non có giai đoạn vàng của chim non, chó con cũng có giai đoạn vàng của chó con.
Ví dụ như những chú chó con ngay từ khi sinh ra nếu bạn đã dạy chúng biết đào hang thì chúng sẽ biết đào hang nhưng nếu những chú chó con này sinh ra đã sống ở vùng nước thì không có cách nào học được cách đào hang, sau 7 ngày thì cả một đời chúng cũng không học được cách đào hang. Vì vậy giai đoạn vàng, thời gian hoàng kim nhất để chó học cách đào hang là 7 ngày đầu tiên sau khi sinh ra.
Ví dụ như những chú gà con ngay từ khi sinh ra được sống bên gà mẹ sẽ biết phân biệt tiếng cục tác của mẹ khác hẳn những cô gà mái khác. Chúng đi ra ngoài chơi nhưng mà chỉ cần thấy mẹ mình cục tác gọi là chúng sẽ về ngay trong khi những con gà mái khác gọi chúng cũng không nghe lời. Nếu những con gà con khi vừa sinh ra đã phải rời xa mẹ chúng, sau 5 ngày lại trở về bên cạnh mẹ thì lúc đó khả năng nghe của chúng đã nhanh chóng kém đi, chúng đã không nhận ra sự khác nhau giữa tiếng gọi của mẹ chúng và những con gà mẹ khác.
Một câu hỏi quan trọng được đặt ra, vậy thì con người có giai đoạn vàng không? Câu trả lời: hoàn toàn có, đó là những nỗ lực nghiên cứu tìm tòi hơn 30 của chúng ta.
Những nhà cờ vây nổi tiếng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đều là những người học cờ vây từ khi lên 2 lên 3, lên 5 tuổi họ đã tham gia các cuộc thi, không hề có một trường hợp ngoại lệ nào. Thời kỳ hoàng kim hay giai đoạn vàng chính là như vậy, chúng ta gọi đó là thời kỳ mẫn cảm.
Nếu như từ nhỏ hàng ngày trẻ được tiếp xúc với hội họa trẻ sẽ yêu thích hội họa, nếu ngay từ khi sinh ra đã được nghe những bản nhạc du dương thì cuộc sống sau này của trẻ sẽ không thể nào thiếu âm nhạc được. Nếu từ nhỏ đã chịu ảnh hưởng từ một thứ tiếng địa phương nào đó thì cả đời trẻ sẽ nói giọng điệu của địa phương đó. Nếu từ nhỏ trẻ đã thích đếm 1 2 3, đếm chia làm mấy quả táo, chia làm mấy quả chuối chẳng hạn, cái gì cũng thích đếm thì lớn lên tương lai sẽ trở thành những bộ óc toán học thông minh. Nếu như từ nhỏ trẻ đã thích đếm như vậy thì chắc chắn khoảng 3 4 tuổi trẻ đã có một trí nhớ rất là tốt. Vì vậy giai đoạn vàng đối với một đời người là vô cùng quý báu, chúng ta nhất định không được bỏ lỡ mất của trẻ giai đoạn vàng này.


Nhìn vào bảng những cơ hội vàng và thời kì hoàng kim trên ta có thể thấy rất rõ: Giai đoạn vàng của phát triển vận động là từ trong thai nhi đến 6 tuổi. Giai đoạn vàng của kiểm soát cảm xúc, gắn bó xã hội là 0 đến 2 tuổi rưỡi, trong giai đoạn vàng này chính là giai đoạn quyết định bản chất nhân phẩm và tính cách của trẻ, đây chính là điều quyết định lớn nhất đến số phận của một đứa trẻ sau này. Nếu trong giai đoạn vàng này trẻ được giáo dục những đức tính tốt thì những đức tính này sẽ theo trẻ suốt cả cuộc đời, cho dù cuộc sống sau này có quá nhiều cám dỗ và dù đứa trẻ có chẳng may sa ngã thì cũng dễ dàng quay trở lại bản chất của mình, còn nếu trẻ trong giai đoạn này được giáo dục bởi bạo lực, nói dối, chửi bậy,... thì sau này trẻ cũng sẽ trở thành một người như vậy. Nếu trong 2 tuổi rưỡi đầu đời này trẻ đã được giáo dục về nhân cách tốt thì đến 3 tuổi trẻ đã là một đứa trẻ hiểu biết chứ không phải là một đứa trẻ nghịch ngợm và ương bướng như những đứa trẻ chúng ta thấy bây giờ. Và quan trọng hơn, những phẩm chất bé có được ở giai đoạn này nó chính là bản chất của bé và sẽ đi theo bé suốt cuộc đời này.

Tương tự, đây cũng chính là giai đoạn vàng để hình thành những thói quen tốt cho bé. Ví dụ: Nếu bố mẹ tạo cho bé một thói quen thích học, ham học hỏi, đam mê học hỏi ở giai đoạn này thì sau này bé sẽ ham học thay vì ham chơi lêu lổng, việc học với bé sẽ là một thú vui chứ không phải là một áp lực mệt mỏi.

Tiếp theo thời gian hoàng kim nhất để phát triển ngôn ngữ cho trẻ là từ 0-3 tuổi, giai đoạn này bé có thể học đồng thời 6 ngôn ngữ khác nhau mà không bị lẫn ngôn ngữ nào cả. Trẻ được 3 tháng là ta bắt đầu dạy toán được rồi, nếu ta kích hoạt đúng vào thời điểm này thì logic, toán học của bé sẽ phát triển vượt trội về sau.
Share on Google Plus

About Giáo Dục Từ Sớm

Chúng tôi muốn giúp cho các bố mẹ có được một phương pháp nuôi dạy con trẻ thông minh hơn, khoa học hơn, tiên tiến hơn. Chúng tôi làm điều này bởi chúng tôi có một tình yêu đặc biệt với các em bé "thiên thần" hoàn toàn hồn nhiên và trong sáng. Chúng tôi tin rằng các em bé hoàn toàn "Xứng Đáng" được hưởng một nền giáo dục tuyệt vời hơn từ bố mẹ để có được một tương lai sáng lạn hơn, thành công hơn và hạnh phúc hơn!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét